กล้องสโคปดูนก Nikon Monarch ED Fieldscope

Nikon Monarch ED Fieldscope

สโคปดูนก/ส่องเป้า ที่มาพร้อมเลนส์ตา รุ่น Monarch ED

nikon-monarch-ed-60a
16-48 เท่า เมื่อใช้กับ Body 60 20-60 เท่า เมื่อใช้กับ Body 82
img_5146
แหวนล็อคปรับหมุน

ทาง Nikon ออกสโคปมาอีกรุ่นคือ Nikon MONARCH ED ครับสัมผัสแรกที่ได้เปิดกล่องออกมา (หน้าเลนส์วัตถุ 60-A) ยอมรับครับว่าตัวกล้องดูแข็งแรงบึกบึน แต่ก็มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย Nikon MONARCH ED มาพร้อมเลนส์ตา Zoom (16-48x) เมื่อประกอบเข้ากับตัวกล้องแล้วรู้สึกแน่นกระชับมาก ปุ่มปรับโฟกัสออกแบบใหม่ ขนาดใหญ่หมุนรอบตัวกล้องเลย ดูแล้วเหมือนจะเทอะทะ แต่พอได้ลองใช้จริงๆกลับรู้สึกว่าจับง่าย

หมุนกระชับถนัดมือดี อีกอย่างที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นนี้คือแหวนรัดรอบตัวกล้องที่จะทำให้เราหมุนกล้องได้ตามองศาที่เราต้องการพร้อมตัวล็อค ท่อบังแสงยืด-หดได้ ฝาปิดเลนส์แน่นดี ที่นี้มาทดลองส่องกล้องกันครับ ภาพที่ได้ ยอมรับครับว่าแวปแรกที่ส่องบอกเลยว่าเลนส์ใส สว่างแม้หน้าเลนส์วัตถุจะแค่ 60 mm. ภาพคมชัด การให้สีใกล้เคียงสีธรรมชาติจัดว่าดีครับ ลองหยิบมาส่องในตอนค่ำ (ประมาณ 1 ทุ่ม) ภาพก็ยังดูคมชัดเห็นรายละเอียดได้ดีพอสมควร  แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าบริเวณที่ส่องกล้องไปต้องมีแสงสว่างนะครับไม่ใช่มืดเลย

monarch-fieldscope-brochure
โบรชัวร์ Nikon Monarch Fieldscope ED คลิ๊กที่นี่

Nikon Monarch ED นี้ยังสามารถต่อกล้องถ่ายรูปได้ โดยผมใช้กล้อง Nikon One รุ่น J5 ต่อกับอุปกรณ์ 2 ตัวจาก Nikon คือ Nikon DSA-N1 และ Nikon DSB-N1

img_5152
Nikon One J5+Adaptor DSA-N1

dsa-n1                             nikon_27707_nikon_1_j5_w_10_30mm_1135820

ตัวแรกที่ลองคือ Nikon DSA-N1 ตัวนี้ใช้งานง่ายมากๆครับ แค่ทำการถอดเลนส์กล้องออกมาเอาอุปกรณ์ใส่เข้าแทน เอาไปครอบไว้ที่เลนส์ตา (ตามรูปขวาสุด) เท่านี้ก็สามารถถ่ายรูปได้แล้วครับ ง่ายมากครับ สำหรับใครที่ต้องการความสะดวก ง่ายไม่ยุ่งยาก ลองดูครับ

_dsc8227
ภาพถ่ายในระยะ 30 เมตร (16x)
_dsc8228
ภาพถ่ายในระยะ 30 เมตร (48x)

ภาพถ่ายจากกล้อง Nikon One J5 ต่อกับอุปกรณ์ Nikon DSA-N1 จะสังเกตุว่าขอบมุมทั้ง 4 ด้านนั้นเป็นสีดำ อันนี้ปกตินะครับ ถ้าต้องการให้ไม่มีสีดำตรงมุมก็แค่ใช้โปรแกรมครอบตัดออก เท่านี้ก็ได้ภาพสวยๆละครับ

 

 

 

 

dsb-n1

img_5160
Nikon One J5+Adaptor DSB-N1

อีกตัวที่เอามาลอง คือ Nikon DSB-N1 ตัวนี้จริงๆจะมีอุปกรณ์อีกชิ้นแต่ผมไม่ได้ใส่เข้าไปครับ คือขาต่อเสริมเพื่อใส่สายกดชัตเตอร์ (รูปด้านซ้าย) จากรูปจะเห็นว่ากล้อง Nikon One J5 จะมีเลนส์หน้า เพิ่มเข้ามาเพราะเจ้าอุปกรณ์นี้ไม่ได้ต่อกับกล้องถ่ายรูปโดยตรงเหมือนอุปกรณ์อันแรก จะใช้อุปกรณ์ยึดเลนส์ตาของสโคปกับตัวกล้องถ่ายรูปและใช้การปรับระยะห่างของเลนส์ตาสโคปกับกล้องถ่ายรูปครับ จากรูปขวาจะเห็นว่าผมเหลือระยะห่างระหว่างกล้องกับตัวยึดเลนส์ตาไว้ สำหรับเวลาที่เราปรับ Zoom ที่ตัวกล้องถ่ายรูปครับ

 

 

_dsc8231
1. ภาพถ่ายในระยะ 45 เมตร (16x)
_dsc8233
2. ภาพถ่ายในระยะ 45 เมตร (16x) แต่ปรับ Zoom ที่กล้องไม่ให้มีขอบดำ
_dsc8235
3. ภาพถ่ายในระยะ 45 เมตร (48x)

 

 

 

 

 

 

 

จากภาพถ่ายด้านบนคือภาพที่ถ่ายจากกล้อง Nikon One J5 ที่ต่อกับอุปกรณ์ DSB-N1 ในระยะ 45 เมตร ภาพที่ได้จะเหมือนเรามองผ่านกล้องสโคปซึ่งจะมีขอบดำรอบ (ภาพที่ 1) ถ้าไม่อยากให้มีขอบดำก็เพียงแค่ปรับ Zoom ที่ตัวกล้องให้เหลือแต่รูปภาพ (ภาพที่ 2) โดยทั้งสองภาพถ่ายที่กำลังขยาย 16 เท่าจากสโคป ส่วนภาพที่ 3 เป็นภาพที่ถ่ายโดยปรับกำลังขยายที่สโคปเป็น 48 เท่า เจ้าอุปกรณ์ชุดนี้อาจจะดูยุ่งยากกว่าอันแรกครับ แต่ก็ไม่ยากเท่าไหร่ ภาพที่ออกมาก็ดูดี เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ

นอกจากนี้ สำหรับคนที่มีโทรศัพท์ก็สามารถต่อสโคปแล้วถ่ายรูปเก็บเป็นความทรงจำหรือแชร์ต่อให้เพื่อนก็ได้ครับ ด้วยอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น iPhone Adaptor (มีตั้งแต่ iPhone 4 ไปจนถึง 6 ครับ) หรือจะเป็น Universal Smartphone สำหรับเลนส์ตาขนาด 32-62 mm.

 

tsn-ip6
Kowa TSN-IP6 พร้อมอุปกรณ์
img_5112
สวมครอบเลนส์ตาได้เลยครับ

นี่ครับจากรูปผมใช้ iPhone 6  ต่อกับอุปกรณ์ของ Kowa TSN-IP6 ใช้ง่ายมากๆครับ ตัวอุปกรณ์จะเหมือนเราใส่เคสโทรศัพท์ มาพร้อมแหวนสวมเลนส์ตากล้องต่างๆ 2 ขนาด ซึ่งผมใช่วงใหญ่สวมเข้าไป มันจะหลวมเล็กน้อย (ผมใช้แผ่นผ้าพันรอบนึงแล้วจึงสวมเข้าไปแน่นพอดีครับ) ภาพที่ได้ก็จะมีขอบดำเล็กน้อย เหมือนเดิมครับจะใช้วิธีครอบตัด หรือขยายภาพให้ไม่มีขอบดำก็ได้ (อันนี้ไม่ได้ถ่ายมาให้ดูนะครับ)

 

 

 

gosky_universal_smartphone_adapter-02_1
GoSky รุ่น Universal Smartphone
img_5109
Gosky ขนาด 32-62 mm ต่อกับ Nikon Monarch ED

ส่วนเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะใช้กับโทรศัพท์เหมือนกันครับ แต่จะใช้ได้กับโทรศัพท์ หลากหลายรุ่นกว่า ผมไม่ได้ลองทั้งหมดนะครับ แต่ที่เคยลองใส่คือ iPhone 6 Plus ครับ แต่ไม่ใช่ในรูปนะครับ เพราะในรูปคือ iPhone 6 เจ้าเก่าครับ ข้อดีของเจ้าตัวนี้คือ หนีบกับเลนส์ตาแน่น ไม่ต้องกลัวหล่นครับ และอย่างที่บอกใช้กับ Smartphone ได้หลากหลายแบรนด์ครับ ไม่ว่าเลนส์กล้องถ่ายรูปจะอยู่มุมหรือตรงกลางก็สามารถปรับให้เข้ากับเลนส์ตาเพื่อถ่ายรูปได้ครับ

 

 

 

สำหรับใครที่สนใจสโคป Nikon Monarch ED ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ ที่นี่

 tum-01 บทความโดย : ตั้ม OV