เปรียบเทียบกล้องส่องทางไกล 2 ตาระดับกลางทั้ง 3 ยี่ห้อ

Nikon Prostaff 3S

กล้องส่องทางไกลสองตาระดับกลางทั้ง 3 ยี่ห้อที่เอามาทดลองส่องดูนั้น ผมใช้อัตราขยาย 8 เท่าและขนาดหน้าเลนส์วัตถุ 42 mm. ซึ่งเหมาะกับการดูนก หรือใช้ในกิจกรรมกลางแจ้งครับ และทดลองส่องช่วงค่ำ (ประมาณหนึ่งทุ่ม) ในสภาพแสงน้อย แต่ก็มีแสงสว่างพอมองเห็น ไม่ได้มืดจนมองไม่เห็นเลยนะครับ

vixen-new-foresta-8x42
คลิกที่รูปเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

 

ตัวแรกจะเป็น Vixen รุ่น New Foresta HR  แม้รูปร่างตัวกล้องจะดูแปลกตาไปบ้าง อาจเพราะว่ามีรูตรงกลางซึ่งผมว่าทำให้มันจับกระชับขึ้นครับ ทดลองส่องดูเลนส์ใส สว่าง ภาพคมชัด ปรับโฟกัสได้ดี สีที่เห็นเมื่อส่องใกล้เคียงสีจริงครับ ทดลองส่องตอนเย็นแสงน้อย แม้ว่าจะไม่ชัดเหมือนตอนกลางวันแต่ก็ให้รายละเอียดได้พอสมควรครับ  แถมปุ่มปรับชดเชยสายตาถูกซ่อนไว้ ถ้าจะปรับต้องดึงปุ่มปรับโฟกัสขึ้นมา ฝาปิดเลนส์วัตถุรัดไว้กับตัวกล้องเลย ไม่ต้องกลัวหายครับ (ประสบการณ์ตรง ยอมรับครับว่าเคยทำหายมาแล้ว) กันน้ำ 100% มาพร้อมสายคล้องคอและกระเป๋าผ้าครับ

 

 

 

nikula-8x42-v04
คลิกที่รูปเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

ตัวที่สองเป็น Nikula รุ่น V04 ตัวกล้องรูปร่างดูธรรมดา แต่พอลองส่องบอกเลยครับว่ามีดีกว่าที่เห็น เลนส์สว่าง ใส ให้ภาพชัดเจน (ส่วนตัวยังแอบชอบ Vixen มากกว่าครับ) ทดลองส่องช่วงแสงน้อย มองเห็นรายละเอียดได้พอสมควร แต่จะน้อยกว่าตัว Vixen ครับ ปุ่มปรับโฟกัสและปุ่มชดเชยสายตาหมุนได้ดี ฝาปิดเลนส์วัตถุเป็นปุ่มกดสปริงหนีบกับของเลนส์วัตถุครับ กันน้ำ 100% มาพร้อมสายคล้องคอและกระเป๋าผ้า เช่นกันครับ

 

 

 

nikon-prostaff-3s
คลิกที่รูปเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

 

ตัวสุดท้ายน้องใหม่ครับ Nikon รุ่น Prostaff 3S ครั้งแรกที่ได้ลองจับกล้องขึ้นมา ต้องบอกเลยว่า มันเบาดีครับ เพราะเจ้า Nikon ตัวนี้น้ำหนักเพียง 565 g. เท่านั้น จากนั้นทำการส่องกล้องดู บอกเลยครับว่าภาพที่ได้สีสวย คมชัด เลนส์สว่าง ใส  ทดสอบในช่วงแสงน้อย ไม่ชัดเท่าตอนกลางวันแต่ก็ให้รายละเอียดได้ดี สูสีกับของ Vixen ครับ เป็นตัวที่น่าสนใจตัวนึงเลยทีเดียวครับ กันน้ำ 100% มาพร้อมสายคล้องคอและกระเป๋าผ้า เช่นเดียวกันครับ

 

 

 

จากที่ได้ทดลองส่องมาแล้วกับทั้ง 3 ตัวนี้ ผมอยากสรุปดังนี้ครับ

  • รูปทรงตัวกล้อง ผมชอบของ Vixen เพราะจับได้กระชับถนัดมือโดยเฉพาะช่องตรงกลาง ผมสามารถกำตัวกล้องได้พอดีมือเลย ในขณะที่ของ Nikula และ Nikon ผมแค่จับตัวกล้องเอาไว้ครับ อาจเพราะมือผมค่อนข้างใหญ่ก็ได้ครับ
  • ความคมชัดของภาพ ความใส สว่างของเลนส์ เมื่อส่องเปรียบเทียบในเวลากลางวันแล้ว Vixen ให้ภาพที่ดีกว่าครับ  ในขณะที่ Nikon กับ Nikula ภาพที่ได้ใกล้เคียงกันมาก
  • ความคมชัดของภาพ ความใส สว่างของเลนส์ เมื่อส่องเปรียบเทียบในเวลาใกล้ค่ำ ผลที่ได้กลับเป็น Vixen กับ Nikon ที่ใกล้เคียงกัน ต่างจากของ Nikula ที่ไม่ค่อยสว่างและเห็นรายละเอียดได้เท่าอีกสองตัวครับ
  • ด้านสีสันของภาพเมื่อส่องดูแล้ว Vixen จะให้สีที่ใกล้เคียงสีจริงตามธรรมชาติมากกว่า ลองลงมาก็ Nikon ส่วน Nikula สีสันภาพจะจืดกว่าอีก 2 ตัวเล็กน้อยครับ
  • ปุ่มปรับต่างๆ ทำออกมาได้ดีทั้ง 3 ตัวครับ ดูแข็งแรง หมุนง่ายไม่ฝืดหรือเลื่อนเกินไป
  • ส่วนน้ำหนัก อันนี้ลองจับดูรู้สึกได้ว่า Nikon ทำออกมาได้เบากว่า Vixen และ Nikula ครับ ส่วนอีก 2 ตัวน้ำหนักจะใกล้กันมากครับ

ผมและน้องทั้ง 4 คน ซึ่งมีประสบการณ์ในการส่องและทดสอบกล้อง จะให้คะแนนกล้องทั้ง 3 ยี่ห้อโดย คะแนนตั้งแต่ 1-10 (10 หมายถึงยอดเยี่ยมและ 1 หมายถึงแย่มาก) แทนอักษรย่อว่า Tu, N, S และ To ครับ ซึ่งต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่าแต่ละคนมีความชอบที่ไม่เหมือนกัน มุมมองและแง่คิดก็แตกต่างกัน ดังนั้นผลสรุปจึงเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการตัดสินใจครับ

Vixen Nikula Nikon
Tu N S To Tu N S To Tu N S To
เลนส์ใส สว่าง ภาพคมชัด

(แสงปกติ กลางวัน)

9  8 9 9 8  8 8 9 8  8 8 8
เลนส์ใส สว่าง ภาพคมชัด

(แสงน้อย ใกล้ค่ำ)

9  8 8 9 8  9 8 8 9 8 8 9
สีสันสมจริง ใกล้เคียงธรรมชาติ 9  8 8 9 7  9 7 9 8 8 8 8
ตัวกล้องจับถนัดมือ 9  8 9 10 8  8 8 8 8 8 8 8
ปุ่มปรับต่างๆหมุ่นได้ปกติ ไม่หลวมหรือฝืด 9 8 9 9 9 8 8 9 9 8 8 9
น้ำหนักตัวกล้อง 8  8 8 9 8  7 8 7 9 8 8 9

 

สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ท่านสามารถดูและสั่งซื้อได้ โดยคลิกที่รูปได้เลยครับ

tum-01บทความโดย : ตั้ม OV